Những lý do khiến ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn các màu khác

Theo lý giải, màu trắng không đem lại cho xe ô tô sự trẻ trung, thanh lịch mà còn đắt giá bởi cách phối màu phức tạp. Chưa kể, màu trắng ngọc trai cũng giúp phản xạ và khúc xạ ánh sáng tốt hơn màu trắng thường cũng như đa số các màu sắc khác.

Trong số các màu sắc ô tô được phân phối trên thị trường, xe có sơn màu trắng thường được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Theo các báo cáo những năm gần đây của Axalta - Nơi chuyên cung cấp sơn phủ cho các dòng xe hơi, ô tô màu trắng bán ra thị trường luôn chiếm tỷ lệ cao nhất.

Ô tô màu trắng ngọc trai có giá thành cao hơn

Điển hình như trong năm 2021, kết quả khảo sát của Axalta cho thấy, ô tô màu trắng  chiếm tới 38%, trong khi màu đen chiếm 19% và màu xám chiếm 15%. Trong khi màu khác đều có tỷ lệ dưới 10%.

Những con số này phần nào cho thấy thị hiếu của người dùng trong việc lựa chọn màu sắc ô tô cũng như sự phổ biến của ô tô có màu trắng hiện nay. 

Tuy nhiên, cũng là màu trắng nhưng trên thực tế các mẫu ô tô có màu trắng ngọc trai, trắng ánh kim lại thường có giá bán cao hơn các mẫu ô tô có màu trắng thường. Tại Việt Nam, điều này cũng có thể nhận thấy trong danh mục sản phẩm của thương hiệu Toyota. 

Đây là lý do ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn các màu khác 01

Xe Toyota bán ra tại Việt Nam, màu trắng ngọc trai sẽ có giá bán cao hơn từ 8 – 10 triệu đồng.

Cụ thể, ở mọi dòng xe Toyota bán ra tại Việt Nam, nếu khách hàng lựa chọn mua xe màu trắng ngọc trai, giá bán đều sẽ cao hơn từ 8 – 10 triệu đồng so với màu trắng thường hay các loại màu khác.

Hay như hãng xe Honda cũng có một số dòng xe cũng có phiên bản trắng ngọc trai đắt hơn các màu khác từ 5 - 10 triệu đồng. Điển hình như dòng xe Honda Accord, Civic hay HR-V.

Vậy, tại sao ô tô được sơn màu trắng ngọc trai thường sẽ có giá cao hơn các màu khác?. 

Lý do ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn

Sở dĩ màu trắng ngọc trai được lòng người mua xe ô tô nhất bởi ngoài yếu tố thẩm mỹ thì còn những lý do khác. Điển hình như:

Chi phí sản xuất cao hơn

Theo tìm hiểu của Autofun, việc xe ô to màu trắng ngọc trai có chi phí cao hơn màu trắng thường và các màu khác  một phần xuất phát từ thành phần sơn cũng như chi phí sản xuất. 

Thông thường, màu sơn ô tô sẽ có thể chia thành 2 loại là sơn thường và sơn ánh kim. Hai loại sơn này sẽ có sự khác biệt rõ ràng với nhau và có thể nhận thấy bằng mắt thường. 

Với loại sơn thường, thường sẽ không chứa các nguyên tố kim loại tạo độ sáng chói. Loại sơn này giá thành cũng rẻ hơn sơn ánh kim và chi phí sơn cũng thấp hơn đáng kể. Bởi sau khi phun màu lên lớp nền, sẽ chỉ cần phun sơn bóng để che đi màu chỉ.

Đây là lý do ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn các màu khác 02

Sơn trắng ánh kim hoặc ngọc trai thì thành phần còn có thêm bột kim loại nhằm để tạo vẻ sáng bóng.

Trong khi đó, với sơn trắng ánh kim hoặc ngọc trai thì thành phần còn có thêm bột kim loại nhằm để tạo vẻ sáng bóng. Nhất là khi tiếp xúc ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng đèn sẽ giúp vẻ ngoài của xe ô tô thêm bóng bẩy, đẹp hơn. Và chi phí sản xuất loại sơn này cũng chắc chắn cao hơn đáng kể so với loại sơn trắng thường.

Màu sơn trắng ngọc trai còn đặc biệt hơn nhiều so với loại sơn trắng ánh kim, bởi nó còn lẫn các tinh thể gốm. Điều này giúp phản xạ và khúc xạ ánh sáng vô cùng tốt.

Đây là lý do ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn các màu khác 03

Màu trắng ngọc trai giúp phản xạ và khúc xạ ánh sáng vô cùng tốt.

Ngoài ra, khi gặp ánh sáng, xe sẽ trở nên óng ánh như ngọc trai. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất thường gọi loại sơn này là màu trắng ngọc trai. Nhưng sẽ phải đánh đổi bằng giá thành sản xuất cao hơn đáng kể so với 2 loại sơn trắng thường và trắng ánh kim. Chính vì vậy, những dòng ô tô sơn màu trắng ngọc trai thường sẽ có giá bán cao hơn các màu khác là vì thế.

Quy trình pha màu phức tạp

Không chỉ chi phí sản xuất cao mà màu trắng ngọc trai cũng có quy trình pha màu phức tạp và đòi hỏi tốn công sức hơn so với các màu sắc khác. 

Đây là lý do ô tô màu trắng ngọc trai thường có giá cao hơn các màu khác 04

Loại sơn trắng ngọc trai có quy trình pha màu phức tạp hơn. 

Theo chia sẻ từ những kỹ thuật viên có kinh nghiệm, loại sơn trắng ngọc trai có quy trình pha màu phức tạp hơn. Bởi thế mà giá thành bán ra cao và nếu chẳng may bị trầy xước, việc sửa chữa, sơn lại loại màu sắc này cũng khó hơn so với các màu trắng thường.

Những lý do khác

Bên cạnh chi phí và quy trình phức tạp, thì còn một số nguyên nhân khiến màu trắng ngọc trai có giá đắt hơn là bởi nhu cầu thị trường, tính thẩm mỹ tốt hơn, khả năng hấp thụ nhiệt tối ưu và đi kèm theo đó là khả năng giữ giá khi bán lại.

(Nguồn autofun)