Đánh giá xe Mitsubishi Xpander Cross 2023 mới ra mắt với giá khởi điểm 698 triệu đồng

Mitsubishi Xpander Cross 2023 có nội thất rộng rãi và thêm công nghệ. Nhưng giá bán cao là một trở ngại trong việc cạnh tranh với đối thủ trong phân khúc.

Được ra mắt lần đầu tại thị trường Việt Nam từ năm 2020, biến thể Mitsubishi Xpander Cross có nhiệm vụ "chia lửa" về mặt doanh số của mẫu Xpander, dù mẫu xe này được bán dưới dạng một sản phẩm riêng biệt so với biến thể MPV.

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của Mitsubishi Xpander Cross vừa được trình làng với nhiều nâng cấp về thiết kế cũng như trang bị, điều này giúp tạo thêm sức ép lên đối thủ trực tiếp là Suzuki XL7. Ở phiên bản mới, mẫu "MPV gầm cao" có giá bán khởi điểm 698 triệu đồng, cao hơn đời cũ 10 triệu đồng.

Với những nâng cấp mới cùng giá bán thuộc hàng cao nhất nhóm xe 7 chỗ bình dân, Mitsubishi Xpander Cross 2023 sẽ thế nào ở nhóm xe vốn có nhiều sự lựa chọn và ngày càng cạnh tranh quyết liệt?

Lợi thế từ gầm cao

Mitsubishi Xpander Cross 2023 chỉ có duy nhất đối thủ trực tiếp là Suzuki XL7. Mặt khác, mẫu xe này vẫn được xếp vào nhóm MPV 7 chỗ bình dân cùng những cái tên như Toyota Veloz, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga Hybrid... Trên thực tế, Xpander Cross đóng góp một phần không nhỏ vào thành công về mặt doanh số của Xpander.

Mitsubishi Xpander Cross 2023 anh 2
 
 

Cũng như Suzuki XL7, biến thể Xpander Cross hướng đến nhóm khách hàng yêu thích phong cách SUV. Chính điều này tạo ra sự khác biệt của Xpander Cross, khi tại thị trường Việt Nam hiện chưa có mẫu SUV 7 chỗ nào có giá dưới 700 triệu đồng. Rõ ràng, cả Xpander Cross lẫn Suzuki XL7 đang nắm nhiều lợi thế khi phần nào thỏa mãn được nhu cầu của người dùng, đặc biệt là những người tìm mua xe gầm cao giá rẻ phục vụ gia đình.

Vẫn được xây dựng trên nền tảng của Xpander, nhưng phong cách SUV của Xpander Cross thể hiện từ việc vay mượn nhiều đường nét từ hai "đàn anh" Outlander và Pajero Sport. Phần đầu xe có thiết kế vuông vắn, cản trước và sau được làm khỏe khoắn, tạo cảm giác cứng cáp. Các chi tiết ốp sườn và vòm bánh xe cũng giúp ngoại hình Xpander Cross trông cơ bắp hơn.

Xpander Cross 2023 có kích thước tổng thể 4.595 x 1.790 x 1.750 mm (dài x rộng x cao), trục cơ sở dài 2.775 mm. So với đời cũ, xe dài hơn 95 mm và thấp hơn 10 mm. Ngoài ra, khoảng sáng gầm xe ở mức 225 mm, cao nhất nhóm xe 7 chỗ bình dân, hơn đối thủ Suzuki XL7 25 mm.

Với việc cải thiện kích thước và khoảng sáng gầm cao giúp Xpander Cross 2023 có khoang nội thất rộng rãi hơn đời cũ, đồng thời khả năng đi địa hình phức tạp cũng tốt hơn nếu so với những đối thủ thuần MPV khác.

Nội thất đơn giản, rộng rãi

Giống với Xpander facelift, Xpander Cross 2023 cũng được nâng cấp nội thất và tiện nghi, đặc biệt là hàng ghế đầu. Những thay đổi trong thiết kế cũng khiến tầm nhìn của Mitsubishi Xpander Cross cao hơn và thoáng hơn so với "người anh em" MPV. Từ vị trí ghế lái, có thể dễ dàng cảm nhận được sự khác biệt giữa 2 mẫu xe.

Phong cách SUV tiếp tục được áp dụng trong cabin với vô lăng mang kiểu dáng giống với "đàn anh" Pajero Sport. Vô lăng mới được làm 4 chấu và nhiều phím nhấn hơn đời cũ.

Phía sau vô lăng là màn hình kỹ thuật số hoàn toàn kích thước 8 inch. Người dùng có thể tùy chọn 3 chế độ hiển thị đồng hồ thông qua phím điều chỉnh trên vô lăng. Màn hình trung tâm thiết kế mới có kích thước 9 inch, lớn hơn 2 inch so với đời cũ. Chiếc xe này được trang bị sẵn camera 360 độ, chất lượng hiển thị ở mức vừa đủ.

Một số tính năng khác trên xe có thể kể đến như kiểm soát hành trình (cruise control), chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm. Cửa kính điều khiển một chạm, ổ cắm điện 12 volt cho cả 3 hàng ghế...

Cách bố trí trong cabin của Xpander Cross khá đơn giản, các nút chức năng được sắp xếp dễ nhìn, dễ thao tác. Họa tiết trang trí không quá cầu kỳ, nhưng vẫn tạo được cảm giác hiện đại và dễ chịu về mặt thị giác. Không gian nội thất rộng rãi, hàng ghế cuối vẫn đủ thoải mái cho người lớn. So với đối thủ Suzuki XL7, cabin của Xpander Cross có phần rộng hơn.

Điểm nhấn ở phiên bản Xpander Cross nâng cấp là việc được bổ sung hệ thống hỗ trợ vào cua chủ động AYC. Hệ thống này tự động can thiệp vào phanh ở bánh trước khi phát hiện tình trạng thiếu lái, giúp xe vào cua mượt mà và gọn gàng hơn.

Trong khi đó, động cơ của Xpander Cross 2023 không có sự thay đổi. Xe vẫn được trang bị động cơ xăng dung tích 1.5L, cho công suất 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm. Xe dùng hộp số tự động 4 cấp kết hợp cùng hệ dẫn động cầu trước. Về hiệu suất, Xpander Cross nhỉnh hơn so với Suzuki XL7 (103 mã lực, 138 Nm), ngoài ra mẫu xe đối thủ cũng chưa được trang bị kiểm soát hành trình.

Giá bán cao là trở ngại

Ởđời 2023, Mitsubishi Xpander Cross có giá từ 698 triệu đồng cho các phiên bản một tone màu, 703 triệu đồng cho phiên bản cam/đen, cao hơn đời cũ 10 triệu đồng. Giá bán này ngang với mẫu MPV Toyota Veloz bản cao cấp (698-706 triệu đồng). Trong khi đó, đối thủ trực tiếp Suzuki XL7 có giá dễ tiếp cận hơn, ở mức 599,9-639,9 triệu đồng.

Đây có thể xem là một trở ngại của Xpander Cross trong việc cạnh tranh ở nhóm xe 7 chỗ giá rẻ nói chung và với Suzuki XL7 nói riêng. Khoảng chênh lệch 60-100 triệu đồng giữa Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander Cross có thể sẽ khiến nhiều người dùng suy nghĩ.

 
 
Mitsubishi Xpander Cross 2023 anh 7

Với những ai yêu thích nét thiết kế hầm hố, chú trọng về trang bị và sự rộng rãi, Xpander Cross là một lựa chọn đáng cân nhắc. Trong khi đó với những khách hàng quan tâm đến yếu tố "ngon - bổ - rẻ", khoảng chênh lệch 60-100 triệu đồng có thể khiến họ bớt đắn đo và chọn mẫu xe "kinh tế" hơn.

Nhìn vào Suzuki XL7, đây vẫn là đối thủ đáng gờm, không chỉ với Xpander Cross, mà cả những mẫu xe thuần MPV khác cũng phải dè chừng. Mẫu xe này kết thúc năm 2022 với mức doanh số 6.526 xe, đứng thứ 3 trong phân khúc sau Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz. Giá bán dễ tiếp cận hơn là điểm mạnh của Suzuki XL7.

Mức giá từ 700 triệu đồng có thể khiến Xpander Cross thất thế trong cuộc đua doanh số. Nhưng mặt khác, Xpander Cross không phải là mẫu xe chịu quá nhiều áp lực từ việc này, thay vào đó nó có nhiệm vụ "chia lửa" cùng Xpander MPV như đã nói.

Việc khác biệt về phong cách thiết kế so với Xpander MPV cũng tạo cho Xpander Cross một lợi thế và nhóm khách hàng riêng, khi đây không phải là ưu tiên hàng đầu đối với nhóm khách hàng mua xe kinh doanh dịch vụ do giá bán cao. Thay vào đó, mẫu xe này được nhóm khách hàng mua xe lần đầu hoặc phục vụ gia đình chú ý nhiều hơn, khi thỏa mãn được tâm lý sử dụng và ít bị xếp vào nhóm "biển vàng".

Có thể nói Xpander Cross là một chiếc MPV mang phong cách SUV không cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ MPV 7 chỗ phổ thông, mà nó nhắm tới phân khúc cao hơn, ngang với những mẫu SUV/crossover ở tầm giá trên dưới 700 triệu đồng. Không vượt trội về trang bị hay công nghệ ở tầm tiền này, Xpander Cross sử dụng lợi thế 7 chỗ để cạnh tranh với các đối thủ.

Cái khó của Xpander Cross nằm ở chỗ nếu muốn một mẫu xe 7 chỗ giá rẻ, người dùng sẽ lựa chọn Xpander hoặc XL7, còn nếu muốn chi thêm tiền cho một mẫu xe hiện đại với nhiều tính năng hay có phong cách lái rõ rệt người dùng sẽ có nhiều lựa chọn SUV hay crossover hấp dẫn hơn. Thứ Xpander Cross cần làm có lẽ là giúp người dùng hiểu được ngoài rộng rãi thì mẫu xe này còn có thêm những thứ đặc biệt khác nữa.

(Nguồn Zingnews)